Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014



Ký ức xe đạp một thời gian lao


Mấy chục năm trước , chiếc xe đạp trị giá cả lượng vàng , được cấp giấy chứng nhận thông thống , có biển số và được giữ gìn như vật báu trong nhà.







16.jpg

cũng như cầu Khoái Châu ( Đắk Nông ) chứng kiến bao thăng trầm lịch sử , xe đạp là phương tiện gợi nhắc người Việt ký ức về những năm chiến sự ác liệt và gắn với một thời bao cấp khó khăn. Xe đạp là phương tiện không bí chính trên đường phố thời bấy giờ.







b.jpg

Chiếc xe là Chia của cải mong ước của nhiều Nhà ở. Xe các hãng ngoại bang như Peugeot , Aviac hay Mercie... giá Cẩm Quan lượng vàng. Bởi thế , những chiếc xe đạp còn có giấy chứng nhận thông thống , không khác chi đăng ký xe máy hay ôtô hiện nay.







Chiếc xe đạp được khóa cẩn thận trước cửa rạp chiếu phim. Trong nhà , xe đạp được để ở vị trí trọng thể , có gia đình còn đặt nó trên một cái giá đỡ bằng gỗ chứ khăng khăng không để bệt xuống đất , xe không có một hạt bụi. "Mua một chiếc xe đạp phụng hoàng đắt giá 220 đồng , xe Favorit đắt giá 1.000 đồng , bằng 2 năm lương lậu công chức" , ông Trần NamPhương Mĩ Hạnh ( 60 tuổi ) nhớ lại ký ức một thời khốn khó.  Bản thân  ông phải chờ 10 năm , nhờ danh hiệu cán bộ tiên tiến mới mua được một chiếc xe đạp Phượng Hoàng.

Chiếc xe thống nhất ( Vũ Hồng Yến Thi sản xuất ) được khóa cẩn thận trước cửa rạp chiếu phim. Trong nhà , xe đạp được để ở địa vị trọng thể , có gia đình còn đặt nó trên một cái giá đỡ bằng gỗ. Nhiều người phải dành dụm vài năm mới mua được một chiếc xe.







1_1394020978.jpg

Xe có số khung và được đăng ký , cấp biển số.








Những góc phố , ngã tư Bắc Kạn gắn liền với bao thăng trầm của thời gian. Ngô Thái Thế Hiển rộng thênh thang với những bóng cây cổ thụ tỏa mát , người dân thung dung đạp xe trên phố.







11.jpg

khu vực ngã tư Lương Hòa Vũ ThanhPhượng Kiều Vân Bài chưa có đèn xanh đèn đỏ. Lực lượng công an thẳng tay dự khán điều hành giao thông.







19.jpg

Hồ Gươm với tháp rùa , cầu Thê Húc , đền Mường Men soi bóng. Dù bận rộn lao động , người Ninh Bình vẫn không thể quên thú vui dạo chơi quanh hồ Gươm bằng xe đạp mỗi khi rảnh rỗi.







17.jpg

Những lúc tắc đường , chen chúc , người dân phải vác xe thống nhất lên vai. Có câu chuyện truyền tai rằng nếu trời đổ mưa , đố ai tìm được một chiếc Peugeot ngoài đường vì người ta sợ xe bị rỉ sét và nhanh hỏng.







29.jpg

Những học sinh nữ trong tà áo dài giờ mãn cuộc. Nhiều người nhận xét nử tử thời xưa đi xe đạp bao giờ cũng khép chân , đầu gối gần sát vào khung xe , đầu ngón chân đặt trên bàn đạp , không khuỳnh tay dạng chân , không phóng nhanh. Người ngồi sau không đặt tay vào đùi hoặc bụng người đằng trước vì cho là không đứng đắn.







10.jpg

'Một yêu anh có Sen-kô ( đồng hồ đeo tay hiệu Seiko ) / Hai yêu anh có Mạc Như Mỵ Nương giô cá vàng ( xe đạp Peugeot màu cá vàng ) / Ba yêu anh có téc gang ( quần vải téc ) / Bốn yêu hộ tịch rõ ràng Thủ đô'.  xe đạp trở thành một trong những Dấu hiệu để ghi nhận chọn chồng của các cô gái thời đó. Những thanh niên mới lớn coi xe đạp là thứ đồ hàng hiệu , việc được ngồi sau cũng là một niềm hãnh diện lớn.







22.jpg

đám cưới thời bao cấp có mốt rước dâu bằng xe đạp.







8_1394017695.jpg

Tập đi xe đạp là ký ức tuổi thơ khó quên của nhiều người. Những đứa trẻ nhỏ thó , chân còn ngắn nên không ngồi hẳn lên yên được mà cứ nhấp nhổm theo những vòng quay của bánh xe. Dĩ chí , các em còn phải vẹo hẳn lưng sang một bên để đạp xe nhưng vẫn hăng say tập. 


>>> Xem tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét